HVAC Việt Nam

Nhiệt điện Uông Bí: “Đứa con đầu lòng” của ngành Điện

Nhiet dien Uong Bi 1 - HVAC Việt Nam

Từ trung tuần tháng 4 vừa qua, dự án nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2 (thuộc Nhiệt điện Uông Bí, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Phát điện I) có công suất 330MW đã chính thức phát điện, đưa tổng công suất của đơn vị nhiệt điện này lên trên 740MW, chiếm hơn 4,5% công suất toàn hệ thống điện cả nước. Sự kiện đáng mừng này dường như đã khiến cho không khí sản xuất của toàn Tổng Công ty Phát điện I, nhất là đơn vị thành viên Nhiệt điện Uông Bí vốn đã rộn ràng giờ thêm hứng khởi hơn.

Anh Phùng Văn Sinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện I phấn khởi cho biết: “Dự án Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2 đi vào vận hành, phát điện là bước tiến mới, thể hiện sự không ngừng nỗ lực và trưởng thành của đơn vị. Dự án lại được phát điện đúng thời điểm cả nước đang cần tăng cường công suất phát điện, điều này thêm một lần nữa khẳng định vai trò của Nhiệt điện Uông Bí trong việc phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh cho toàn quốc, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của đất nước”.

images?q=tbn:ANd9GcT36Vz8eEqSUj9CNSeHWhiqFuHumUpvB RuF3IkHC9WuMAHDyLG - HVAC Việt Nam

Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Quả thực có mặt ở Nhiệt điện Uông Bí những ngày này mới thấy các tổ máy phát điện, các bộ phận sản xuất liên quan đều vận hành nhịp nhàng, ăn khớp. Đội ngũ cán bộ công nhân viên ai vào việc đấy, thao tác chuyên môn thành thục, chính xác và nghiêm túc. Đặc biệt ai cũng lộ rõ sự phấn khởi, tự hào. Anh Nguyễn Văn Phương, công nhân tổ máy số 5 tâm sự: “Nhiệt điện Uông Bí ngày càng đổi mới và không ngừng phát triển. Điều này luôn khiến chúng tôi tin tưởng, yên tâm. Chắc chắn, tương lai của chúng tôi ngày càng được đảm bảo hơn, đời sống và môi trường làm việc của chúng tôi sẽ tiến gần nhất tới điều kiện của các nước tiên tiến trong khu vực”. Thực tế trong các tháng đầu năm nay, mặc dù nhiệt điện Uông Bí vừa chuyển mô hình hoạt động từ Công ty TNHH MTV sang Tổng Công ty Phát điện I với những khó khăn nhất định, tuy nhiên đơn vị đều phát điện an toàn, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tăng thêm từ 20% đến 30% so với kế hoạch. Kết quả này đã giúp cho thu nhập của người lao động trong đơn vị được giữ vững và ổn định ở mức trên 8,5 triệu đồng/người/ tháng, mức cao so với các đơn vị ngành Điện cũng như các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác, ngoài ra còn tạo nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp mở rộng nhà xưởng, quy mô sản xuất, chăm lo đời sống cho người lao động và triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Có thể nói, nói đến Nhiệt điện Uông Bí là nói đến một doanh nghiệp có sự trưởng thành nhanh chóng và bền vững, có sự nỗ lực cao nhất để vượt qua các thời kỳ khó khăn. Thành lập năm 1961, vào đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch, là “đứa con đầu lòng” của ngành công nghiệp điện Việt Nam. Trong suốt hơn 50 năm qua, Nhiệt điện Uông Bí đã trải qua chiến tranh phá hoạt của đế quốc Mỹ; rồi thiết bị già cỗi, phải tháo dỡ để thay mới; giai đoạn khủng hoảng thừa của ngành Điện những năm 1990 đến 1994… Ông Phạm Văn Biền, công nhân Nhiệt điện Uông Bí đã nghỉ hưu cho biết: “Chúng tôi sống và làm việc ở Nhiệt điện Uông Bí vào những năm khó khăn đó mới thấy hết vất vả và sự kiên cường của đơn vị. Trong đó có những thời kỳ đơn vị tưởng như phá sản như những năm 1990, trong khi miền Nam thiếu điện thì miền Bắc thừa điện, vậy là chúng tôi phải dừng sản xuất 4 năm…”. Thế nhưng tất cả những khó khăn đó lại từng bước được tập thể lãnh đạo và công nhân đơn vị khắc phục, người lao động đơn vị không chỉ có việc làm trở lại mà còn có thu nhập khấm khá, được quan tâm chu đáo về mọi mặt cuộc sống. Có thể thấy nếu như khởi đầu của Nhiệt điện Uông Bí chỉ có 2 tổ máy với tổng công suất 48MW thì đến nay Nhiệt điện Uông Bí đã lần lượt lắp đặt thêm 5 tổ máy, nâng tổng công suất lên 740MW, là đơn vị có công suất phát điện lớn của cả nước, chiếm vị trí quan trọng và then chốt trong sơ đồ phát điện toàn quốc. Anh Nguyễn Loãn, Chủ tịch Tổng Công ty Phát điện I khẳng định: “Đến thời điểm này chúng tôi tự hào mà nói, ngay từ khi ra đời, Nhiệt điện Uông Bí đã là công trình nhiệt điện lớn nhất miền Bắc, chiếm 1/3 tổng sản lượng điện toàn hệ thống miền Bắc. Cho tới những năm trước 1985, đơn vị vẫn đóng vai trò chủ lực cung cấp điện năng cho cả nước. Hiện nay, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp sản xuất điện lớn như Hoà Bình, Phả Lại, Trị An… Nhiệt điện Uông Bí vẫn góp phần đắc lực cho công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Nhờ đó mà đơn vị đã được nhận rất nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, ngành Điện và địa phương”.

Thời điểm hiện nay, với mô hình hoạt động mới, Nhiệt điện Uông Bí đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Đơn cử như tổ máy 110MW công nghệ đã lạc hậu khiến cho giá thành sản xuất điện cao; 2 dự án mở rộng công suất 300MW và 330MW vẫn đang vừa vận hành vừa hoàn thiện công nghệ… Ngoài ra các dự án thuộc Tổng Công ty đang gặp khó khăn về vốn. Điều này đương nhiên ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của Nhiệt điện Uông Bí. Tuy nhiên, theo khẳng định của Chủ tịch Tổng Công ty Nguyễn Loãn, với truyền thống và sức mạnh nội lực của mình, Nhiệt điện Uông Bí sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục đạt được những thành công mới.

Nguồn: baoquangninh

Exit mobile version