HVAC Việt Nam

Khởi công nhà máy trọng điểm trong Tổng sơ đồ điện VII

(Chinhphu.vn) – Hôm nay 8/12, tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 có công suất 1.244 MW.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Duyên Hải 3 là nhà máy điện trọng điểm trong Tổng sơ đồ điện VII, góp phần quan trọng trong bài toán đảm bảo cung cấp điện năng phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Dự án cũng là một động lực phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách của tỉnh Trà Vinh và khu vực ĐBSCL.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị dự án, tiến trình đàm phán thương thảo với liên danh nhà thầu EPC (tổng thầu), đảm bảo các điều kiện tốt nhất để triển khai dự án trên thực tế, đặc biệt là sự phối hợp của địa phương, người dân trong việc thu xếp mặt bằng thi công.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Để bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đề ra, Phó Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp chặt chẽ với liên danh nhà thầu, thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành và các cam kết trong hợp đồng đã ký; EVN đầu tư hệ thống lưới điện đồng bộ để để đấu nối nhà máy vào hệ thống điện quốc gia. Các cơ quan liên quan đảm bảo xây dựng đồng bộ các công trình như cảng trung chuyển than

Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 do EVN làm chủ đầu tư là một trong 3 nhà máy điện của Trung tâm Điện lực Duyên Hải có tổng công suất khoảng 4.400MW, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 (Tổng sơ đồ VII).

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 với tổng diện tích 878,91 ha, gồm hai tổ máy có tổng công suất lắp đặt 1.244MW (2x622MW), sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,8 tỷ kWh. Tổng mức đầu tư dự án là 28.463,409 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu EPC là 1.177.527.060 USD (tương đương 22.292,942 tỷ đồng) gồm 85‰ vốn vay, 15‰ giá trị còn lại là vốn đối ứng của EVN.

Đây là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit Việt Nam, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường với các thiết bị hiện đại và tiên t

Nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 trong vòng 46 tháng, tổ máy số 2 trong vòng 50 tháng – Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than nội địa của Việt Nam và dự kiến là than cám 6A (Hòn Gai – Cẩm Phả). Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng đường thuỷ. Nhu cầu tiêu thụ than cho nhà máy khoảng 3,6 triệu tấn/năm.

Dự án do Liên danh Nhà thầu CHENGDA – DEC – SWEPDI – ZEPC làm tổng thầu EPC, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công.

Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 trong vòng 46 tháng, tổ máy số 2 trong vòng 50 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực ĐBSCL, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.

Exit mobile version