HVAC Việt Nam

Điện về với bản vùng sâu

Đăk Pree, Đăk Pring là hai xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Sau nhiều năm phấn đấu, năm 2013, hai xã cuối cùng của huyện Nam Giang đã có điện lưới quốc gia.

Điện về với bản vùng sâu

Từ “phong trào” thủy điện siêu nhỏ…

Do ở khá xa quốc lộ 14D, dân cư thưa thớt, phân tán trong các dãy núi, nên mặc dù từ năm 2002, Tổng công ty Điện lực Miền Trung đã đầu tư hơn 25,5 tỷ đồng xây dựng gần 100 km đường dây 22 kV đưa điện từ ngã ba Bến Giằng cấp cho hơn 700 hộ dân 3 xã Tà Bhing, Chà Vàl, La Dê ở sát biên giới và điện cũng đã vào tới xã Đăk Tôi, song người dân 2 xã Đăk Pree, Đăk Pring trên cùng một trục đường liên xã, chỉ cách đó vài km đường rừng, mà vẫn chưa kéo được điện lưới.

Vì vậy, người dân 2 xã trên phải tự bỏ tiền mua tua-bin, dây điện làm thủy điện nhỏ để dùng. Nguồn điện tua-bin công suất nhỏ, khá tốn kém, song lại là nguồn điện quý giá, mà theo cách nói của người dân địa phương là ánh sáng văn minh, để nghe đài, theo dõi tin tức, học cách làm ăn, giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Ông Brôl Trường-  Chủ tịch UBND xã Đăk Pree – nhớ lại: “Trước kia, đời sống của đồng bào khó khăn, lại bị ngăn sông, cách núi, xóm làng tĩnh lặng, hoang vu. Việc người dân tự làm ra điện quả là ngoài sức tưởng tượng. Bởi hồi ấy, đèn dầu cũng còn thiếu, huống chi là ánh điện!”.

Tuy nhiên, ngày vui ngắn chẳng tày gang. Dòng điện từ tua-bin yếu dần, không đủ để xem tivi, bóng đèn cũng không sáng được. Ông Hiên Nhơn – dân tộc Ve ở thôn 49A, xã Đăk Pring – cho biết, thuỷ điện nhỏ là cách làm tự phát, rất tốn kém, nhưng chỉ là tạm thời.  Hơn thế nữa, nhiều năm trở lại đây, rừng bị tàn phá, thời tiết nắng nóng kéo dài, các dòng sông, con suối trở nên cạn kiệt, chỉ vài năm sau, phần lớn các tua-bin ngừng hoạt động, nhiều hộ dân phải trở lại cảnh đèn dầu.

Năm 2012, một công trình lưới điện được xây dựng, đấu nối tiếp vào đường dây 22kV tại Đăk Tôi, kéo vào các xã Đăk Pree và Đăk Pring. Vượt qua những khó khăn về địa hình, thời tiết, đơn vị thi công đã hoàn thành công trình đúng tiến độ, cấp điện cho người dân ở các thôn 47, 48, 49A, 49B, 56B, 57, 58 của 2 xã nói trên.

…đến dòng điện mới

“Dòng điện mới” là cách nói đầy hình ảnh của người dân 2 xã Đăk Pree, Đăk Pring khi đầu năm 2013 lưới điện quốc gia về xã cung ứng cho đồng bào với độ ổn định, chất lượng điện khá tốt. Trở lại Đăk Pree, Đăk Pring, cuộc sống của người dân đã có nhiều thay đổi. Trên con đường làng, từng hàng trụ điện cao vút, cứng cáp, dây căng thẳng tắp, dẫn điện về xã. Các công tơ điện mới toanh được lắp ngay ngắn, dây dẫn vào nhà dân gọn gàng, an toàn.

Bí thư Đảng ủy xã Đăk Pring – ông Kring Giúp – tâm sự: “Nhờ có điện ổn định, người dân trong xã yên tâm dựng lại ngôi nhà khang trang hơn. Nhiều hộ mua nồi cơm điện, tivi, quạt máy, tủ lạnh; các cơ quan ở xã, trường học, trạm y tế, bưu điện đều có điện dùng liên tục”.

Đăk Pring, Đăk Pree bây giờ không còn hộ đói, hộ nghèo giảm rõ rệt. Cảnh tượng nhà tranh vách nứa xiêu vẹo, đèn dầu u ám đã lùi về quá khứ.

Bức tranh nông thôn ở Đăk Pring, Đăk Pree đang ngày càng khởi sắc, đầy sức sống nhờ có dòng điện mới.

                                                                                                                                                                                     Nguồn: baocongthuong.vn

Exit mobile version