HVAC Việt Nam

Các CEO dự đoán về xu hướng năng lượng năm 2013

Cac SEO du doan ve xu huong nang luong nam 2013

Trước kia, những người đứng đầu doanh nghiệp và các giám đốc điều hành (CEO) thường ít quan tâm đến các xu hướng năng lượng trên thế giới. Nhưng họ sẽ dần phải thay đổi suy nghĩ bởi quan tâm tới thị trường năng lượng giúp cải thiện tính bền vững trong phát triển doanh nghiệp lâu dài.

Theo kết quả thăm dò ý kiến do Công ty Accenture và tổ chức Hiệp ước Toàn cầu của LHQ, 93% trong số 766 CEO được hỏi cho biết, sự bền vững của năng lượng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, mức độ quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc của các CEO và doanh nghiệp của họ vào ngành công nghiệp này.

Kết quả nghiên cứu trên chỉ ra rằng, 100% các CEO trong lĩnh vực sản xuất ô-tô và hàng tiêu dùng coi sự bền vững của năng lượng là “điểm then chốt” cho sự thành công trên thị trường.

Tuy nhiên, chỉ có 68% các CEO trong lĩnh vực ngân hàng và 22% trong lĩnh vực truyền thông cho rằng, sự bền vững năng lượng mang tính quyết định quan trọng đến công việc của họ. Ðiều này cũng dễ hiểu bởi các công ty ô-tô và sản xuất hàng tiêu dùng sử dụng ngân sách cho vận tải và xăng dầu nhiều hơn so với những người làm trong ngân hàng hay dịch vụ công nghệ truyền thông.

Năm 2013 được dự báo với rất nhiều khó khăn về tài chính và kinh tế trên toàn thế giới. Hầu hết các CEO đều cho rằng, họ cũng phải đối mặt với các thách thức lớn trên thị trường năng lượng.

Theo báo cáo toàn cầu hằng năm về năng lượng sạch của Ernst & Young công bố tháng 9-2012, 42% số CEO được hỏi cho rằng, công ty của họ sẽ dành ít nhất khoảng 50 triệu USD/năm cho việc mua năng lượng và 27% số người được hỏi cho rằng, sẽ chi hơn 100 triệu USD cho lĩnh vực này.

Trong bối cảnh năng lượng ngày càng đắt đỏ, các CEO thường có xu hướng đánh giá lại chi phí năng lượng và cắt giảm chi phí luôn là ưu tiên hàng đầu đối với chiến lược của mỗi công ty.

Cũng trong báo cáo trên, có tới 59% số CEO cho rằng, chi phí cho năng lượng tái tạo của công ty họ sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tới. Ðể đối phó tình trạng giá năng lượng leo thang, các CEO này cho biết, họ sẽ tìm cách khai thác những nguồn năng lượng tái tạo rẻ hơn. Theo đó, số lượng các công ty tự tái tạo năng lượng cũng sẽ tăng lên. 51% số CEO trả lời rằng, những nguồn năng lượng tái tạo từ chính công ty họ sẽ tăng lên, 16% cho rằng, phần năng lượng tái tạo sử dụng trong công ty sẽ “tăng đáng kể”.

Một xu hướng khác cũng được xác định trong năm nay đó là việc làm “xanh” các tòa nhà thương mại, nhà máy sản xuất và tổ hợp văn phòng ở Mỹ. Một công ty tư vấn công nghệ năng lượng sạch có trụ sở tại bang Oregon cho biết, có tới 20% mức tiêu thụ năng lượng hằng năm tại Mỹ có liên quan tới các tòa nhà thương mại. Công ty này cũng cho biết, chính phủ liên bang sẽ cung cấp nhiều khoản hỗ trợ tài chính đáng kể cho các doanh nghiệp nhằm trang bị lại các tòa nhà để việc sử dụng năng lượng có hiệu quả hơn với mục tiêu đề ra là cắt giảm 20% mức tiêu thụ năng lượng tại các tòa nhà vào năm 2020.

Với nhu cầu sử dụng dầu ngày càng tăng trên thế giới, giá dầu mỏ dự báo sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Trước thực tế này, việc sử dụng khí đốt thay cho dầu cũng là một xu hướng được các doanh nghiệp hướng tới, vì giá khí đốt tự nhiên rẻ gấp nhiều lần giá dầu thô.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Mỹ đang dần nhận ra bức tranh trong lĩnh vực năng lượng đã thay đổi một cách nhanh chóng. Họ sẽ phải sắp xếp lại những nguồn tài nguyên và thiết lập những kế hoạch nhằm tận dụng cao nhất các cơ hội đối với các loại hình năng lượng trong tầm nhìn dài hạn và sử dụng những nguồn năng lượng rẻ hơn trong chiến lược ngắn hạn.

Exit mobile version