HVAC Việt Nam

Tính năng bộ điều nhiệt (Thermostat)

1. NHIỆM VỤ:

Khống chế và duy trì nhiệt độ cần thiết trong buồng lạnh, ngăn đông hoặc nhiệt độ trong phòng.

2. CẤU TẠO:

Type of Thermostat3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG:

– Khi nhiệt độ dàn lạnh giảm xuống dưới mức yêu cầu, áp suất trong đầu cảm nhiệt và trong hộp xếp giảm đến mức cơ cấu lật bật xuống dưới ngắt tiếp điểm làm máy nén ngưng hoạt động.

– Nhiệt độ trong buồng lạnh dần tăng lên, áp suất trong hộp xếp tăng theo, hộp xếp dãn dần ra. Khi nhiệt độ tăng quá mức cho phép cũng là lúc hộp xếp đẩy cơ cấu lật lên phía trên đóng mạch cho động cơ hoạt động trở lại.

– Để các tiếp điểm đóng và ngắt dứt khoát người ta bố trí cơ cấu lật hoặc nam châm vĩnh cửu để hút tiếp điểm.

– Khi điều chỉnh nhiệt độ buồng lạnh bằng cách xoay núm điều chỉnh từ vị trí nhỏ đén vị trí lớn thực chất là điều chỉnh sức căng ban đầu của lò xo. Mỗi lần thay đổi vị trí núm xoay của lò xo thì nhiệt độ trong buồng lạnh thay đổi từ 570C. Các số ghi trên bảng chia độ (110) hoặc các kí hiệu khác không chỉ ra nhiệt độ của buồng lạnh mà chỉ quy ước định tính để chỉ độ lạnh lớn hay nhỏ.

4. CÁCH KIỂM TRA THERMOSTAT:

– Kiểm tra tĩnh: Dùng VOM đo thông mạch tiếp điểm Thermostat. Ở nhiệt độ bình thường các tiếp điểm của Thermostat đều đóng, như vậy nếu đo không thông mạch thì Thermostat đã bị hỏng.

– Kiểm tra động: Lắp sơ bộ vào máy, cho máy làm việc. Chỉnh Thermostat ở vị trí nhỏ nhất, nếu thấy Thermostat ngắt sau một thời gian làm việc và đóng lại sau khi máy nghỉ một thời gian thì Thermostat còn tốt.

Exit mobile version