HVAC Việt Nam

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa

Dạo gần đây trên các trang mạng xã hội chúng ta thường hay bắt gặp những bài viết về việc sử dụng điều hòa không đúng cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người. Vì vậy, thông qua bài viết này có 1 vài lưu ý mong mọi người sẽ rõ hơn và sử dụng điều hòa đúng cách để bảo vệ sức khỏe chúng ta cũng như đảm bảo tuổi thọ của máy.

Không nên mở điều hòa ngay sau khi vừa từ nắng về

Sau khi vừa đi ngoài nắng hay tập luyện thể thao thi thì thân nhiệt đang lên cao, nên khi vào phòng điều hòa liền thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị sốc nhiệt, có nguy cơ đột quỵ cực cao. Bởi cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ thay đổi đột ngột. 

Không nên mở điều hòa ngay khi vừa đi nắng về

Nếu vừa đi ngoài nắng về hoặc ngược lại, mồ hôi ra nhiều thì tuyệt đối không vào phòng máy lạnh ngay mà nên lau mồ hôi, ngồi bên ngoài một lát rồi mới vào phòng máy lạnh. Nếu kỹ hơn một chút, bạn cũng có thể dùng remote chỉnh chế độ gió dễ chịu trên máy lạnh, ngăn không cho thổi trực tiếp vào người sử dụng. 

Không nên mở điều hòa ngay khi vừa tắm xong

Khi bạn tắm, cơ thể sẽ bị ướt và có nhiệt độ cao hơn so với môi trường xung quanh. Nếu bạn mở điều hòa ngay sau khi tắm xong, không khí lạnh từ máy lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn quá nhanh, gây ra các vấn đề sức khỏe như cảm lạnh, đau đầu, đau cổ và đau lưng.

Không nên mở điều hòa ngay khi vừa tắm xong

Thay vào đó, bạn nên để cơ thể khô ráo và ổn định nhiệt độ trước khi bật điều hòa. Bạn có thể sử dụng quạt để giúp cơ thể khô nhanh hơn hoặc mở cửa sổ để thông gió cho phòng tắm. Sau khi cơ thể đã khô ráo và ổn định nhiệt độ, bạn có thể bật điều để làm mát phòng.

Nên mở cửa thông thoáng ngay sau khi sử dụng điều hòa

Một lưu ý đơn giản cho việc sử dụng điều hòa chính là nên mở cửa sau khi sử dụng. Bởi vì sau khoảng thời gian sử dụng điều hòa, căn phòng sẽ trở nên bí bách, không thoát được không khí trong phòng, dễ dàng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 

nhung luu y khi su dung dieu hoa 6 - HVAC Việt Nam
Nên mở cửa thông thoáng ngay khi sử dụng điều hòa

Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Nếu chọn điều hòa có công suất vừa đủ hoặc nhỏ hơn, điều hòa sẽ chạy liên tục và tiêu thụ nhiều điện năng, dẫn đến máy nóng do không có thời gian nghỉ làm ảnh hưởng đến độ bền của máy. 

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Do đó, chúng ta nên chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng. Khi đạt đủ độ lạnh yêu cầu thì điều hòa sẽ tự động ngắt, giúp cho độ bền được kéo dài. 

Tránh bật điều hòa 24/24

Một điều lưu ý khi chúng ta sử dụng điều hòa chính là chúng ta có thói quen mở suốt 24/24. Nếu điều hòa hoạt động liên tục, nó sẽ bị quá tải. Điều này không chỉ gây lãng phí tiền điện mà còn tổn hại đến sức khỏe.

Tránh bật điều hòa 24/24

Nếu thời tiết đã dịu mát thì chúng ta có thể dùng quạt điện thay thế để điều hòa có thời gian nghỉ ngơi. Đặc biệt, khi ngủ thì cơ thể con người có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên có thể tắt điều hòa ban đêm. 

Đặt điều hòa ở vị trí phù hợp

Tránh đặt điều hòa ở nơi có nhiệt độ quá cao. Vì khi lắp đặt điều hòa ở nơi có nhiệt độ cao sẽ khiến máy nén vận hành quá tải gây hao phí năng lượng.

Tránh đặt điều hòa hướng trực tiếp vào giường ngủ. Nếu bị dòng khí lạnh này thổi trực tiếp vào cơ thể trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ dễ bị cảm lạnh và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Đặt điều hòa ở vị trí thích hợp

Tránh bật – tắt hay tăng – giảm nhiệt độ điều hòa liên tục

Khi bật – tắt điều hòa liên tục sẽ khiến cho máy nén, động cơ quạt phải khởi động nhiều lần làm tiêu tốn một lượng lớn điện năng. Điều này không chỉ chúng ta phải trả một số tiền lớn cho bill tiền điện mà còn làm cho điều hòa nhanh hỏng hơn. Mặt khác, khi nhiệt độ thay đổi liên tục cũng làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Tránh bật – tắt hay tăng – giảm nhiệt độ điều hòa liên tục

Nhiều người thường hay chỉnh tăng giảm nhiệt độ liên tục để điều chỉnh nhiệt độ của phòng. Trên thực tế việc điều chỉnh quá nhiều sẽ làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. Mặt khác các dòng điều hòa mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhiệt độ nhằm duy trì mức độ ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Vì vậy, không cần thiết phải điều chỉnh nhiệt độ bằng tay, gây tốn điện và giảm độ bền của điều hòa.

Vệ sinh máy lạnh định kì

Vì sao cần nên vệ sinh máy lạnh định kì bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn nữa nhé: https://hvacvn.com/vi-sao-chung-ta-can-phai-ve-sinh-may-lanh-thuong-xuyen/

Vệ sinh máy lạnh định kì

Bạn cần mua hàng hay tư vấn thi công lắp đặt hệ thống điều hòa không khí với mức giá tốt nhất vui lòng liên hệ với SAVA M&E với thông tin liên hệ như sau nhé:

Thông tin liên hệ Công ty Cổ Phần SAVA M&E

Exit mobile version