HVAC Việt Nam

Nguyên lý chung của tạo áp cầu thang

Nguyen ly chung dieu ap cau thang

Theo tiêu chuẩn Việt Nam: khi tạo chênh áp giữa cầu thang thoát hiểm và sảnh ngoài phải lớn hơn 20Pa. Mục đích khi có sự cố cháy xảy ra, khói không được tụ lại trong lồng thang thoát hiểm. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thoát hiểm.

Yêu cầu kỹ thuật:

– Mức tạo áp: Khi tất cả cửa vào thang được đóng, gió cấp phải đủ để duy trì độ chênh lệch áp suất sau đây: Khu vực chỉ định Chênh lệch áp suất cần được duy trì Toàn bộ cầu thang 50 Pa 10%
– Hệ thống này được áp dụng cho thang thoát hiểm, việc tạo áp sẽ thực hiện bằng quạt li tâm đặt trên mái. Quạt này sẽ cấp khí tạo áp thông qua gen điều áp, phân phối tới mỗi tầng nhờ miệng gió.
– Vận tốc thoát gió là 0,75 m/s khi cửa thang thoát hiểm được mở đồng thời cửa ở tầng liền kề, hai cửa cuối cùng ở tầng trệt mở và tất cả các cửa còn lại của thang điều áp ở tất cả các tầng khác đều được đóng.
– Lực mở cửa không lớn hơn 110N – Tất cả cáp cấp nguồn và điều khiển đều phải sử dụng cáp chống cháy.
– Nguồn điện cấp cho quạt điều áp sẽ là nguồn ưu tiên.
– Mối khu vực điều áp cần cung cấp đường thoát gió để tránh trường hợp quá áp.
– Sự vận hành của tất cả hệ thống điều áp sẽ được điều khiển trực tiếp từ tủ báo cháy tự động bất cứ khi nào có tín hiệu báo “cháy” từ trung tâm báo cháy. Nút nhấn khẩn cấp để khởi động hệ thống điều áp được lắp đặt không quá 1m tính từ cửa ra vào cầu thang, bên ngoài lồng thang. Hệ thống không được ngừng trừ khi có chế độ ngắt bằng tay.
– Mỗi hệ thống sẽ được cung cấp công tắc điều khiển on / off ở tủ điều khiển chữa cháy chính.

Tính toán hệ thống:
Điều kiện tính toán:

Vận tốc khi cửa mở (V- m/s): 0.75
Diện tích cửa hữu dụng (A- m2) 1.54
Số cửa mở(n) 4 Số tầng m(1 tầng hầm)- mỗi tầng 2 cửa.

Công thức: Qsdo(m3/s) = AxVxn + 0.83 x (mx2-n)Alex Ql(m3/s)=0.83xAlexmx2x Qs(m3/s)=Qlx1.5

Với:

Exit mobile version