HVAC Việt Nam

Hướng dẫn cài đặt và tính chọn quạt bằng phần mềm Fantech

Để chọn quạt cho đường ống gió thì có 2 phương pháp, một là sau khi tính toán được cột áp và lưu lượng đường ống gió ta tiến hành tra Catalogues để chọn quạt tuy nhiên phương pháp này không được khả thi vì nó có yếu tố con người nên độ tin cậy về kết quả sẽ giảm xuống, hai là ta sử dụng phần mềm để chọn quạt cũng yêu cầu có hai thông số chính là cột áp và lưu lượng ví dụ như phần mềm: Fantech, Kurger,…

Một công cụ tính toán hổ trợ trong việc tính toán chọn quạt, giúp kỹ sư ngành HVAC có thể rút ngắn thời gian tính toán thiết kế cho một dự án. Hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn cách cài đặt và sử dụng phần mềm chọn quạt Fantech.

CD Fantech Software

1. Cài đặt chương trình:

Để cài đặt chương trình ta phải Download chương trình về, ta có thể Download chương trình cài đặt Fantech này trên trang chủ của Fan techở mục Download. Yêu cầu tối thiểu để cài đặt chương trình là máy phải có cấu hình như sau: Windows 95® or Windows NT® 4.0486DX/66 (Minimum) or Pentium-based PC. 16MB of RAM (Minimum). 800 × 600 Resolution Display (Minimum). CD-ROM Drive. 60MB free hard-disk space.

Hoặc các bạn có thể download chương trình ở các link sau:

– Mediafire: Fantech Software

– Upfile: Fantech Software

2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Fantech:

– Bước 1: Sau khi cài đặt xong chương trình ta tiến hành kích đúp vào biểu tượng phần mềm trên màn hình máy tính đề chạy chương trình.

– Bước 2: Bước tiếp theo ta tiến hành điền thông tin vào trong phần mềm, ví dụ như: Location (Vị trí đặt); Designation (Số thiết kế); Air Flow (Lưu lượng); Static Pressure (Áp Suất Tĩnh).

– Bước 3: Điền thông tin và nhập thông số đầy đủ ta kích chọn “Select Fan” để phần mềm tựu động chọn ra cho ta các Model quạt đảm bảo yêu cầu thông số trên.

– Bước 4: Ta chọn một trong các Quạt được phần mềm tự động chọn với thông số ta đã nhập. Thông thường thì việc chọn một Quạt có đường kính guồng lớn sẽ rất khó khăn trong việc lắp đặt và sữa chữa ngoài những trường hợp không có điều kiện để lắp song song hoặc nối tiếp. Thông thường thì danh sách quạt này được sắp xếp theo thứ tự có đường kính từ nhỏ đến lớn. Nếu cột áp quá lớn thì ta nên chia đôi hoặc chia ba ra để chọn quạt có đường kính nhỏ sẽ dễ dàng hơn trong việc lắp đặt và sữa chữa. Như ví dụ bên trên với các thông số tôi đã có tôi có các quạt phù hợp trong danh sách bên dưới. Quạt có Model: 80LSW là Quạt Ly tâm cánh thẳng có đường kính là 2032 (mm), công suất 5.5 (MkW), Nguồn điện cấp vào là 415 V với tần số 50-60 Hz, Độ ồn quạt là 60 dBA. Sau khi ta có các thông số này ta điền vòa bảng thông số Quạt trong bản vẽ thiết kế.

– Bước 5: Để xem thông số và đồ thị đặc tính Quạt ta kích vào biểu tượng Performance Data. Ngoài ra để xuất bản vẽ chi tiết Quạt mà ta đã chọn ta kích chọn vào biểu tượng Drawing trên thanh công cụ.

Xuất ra bản vẽ autocad của quạt có thông số như yêu cầu, giúp kỹ sư thiết kế có thể đưa vào bản vẽ thiết kế của mình một cách thuận lợi và đẹp mắt.

 

Exit mobile version