HVAC Việt Nam

Điều hòa không khí cho phòng sạch

Ngày nay, cùng với sự phát triển về kinh tế xã hội và khoa học kỹ thuật, nhu cầu con người về sự tiện nghi trong cuộc sống ngày càng cao. Với xu thế phát triển đó, lĩnh vực điều hòa không khí cũng đã có những bước phát triển đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt những năm gần đây, điều hòa không khí trở nên không thể thiếu trong vai trò hỗ trợ những ngành khác như: sản xuất máy tính, sản xuất chíp, công nghệ chất bán dẫn, công nghệ dược phẩm, các thiết bị y tế, phòng mổ bệnh viện, công nghệ điện tử, phòng thí nghiệm … luôn đòi hỏi môi trường làm việc rất khắt khe về các chế độ nhiệt ẩm nhằm bảo đảm cho chất lượng của sản phẩm tốt nhất.

Đặt Vấn Đề

ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ CHO PHÒNG SẠCH

Giải Quyết Vấn Đề

Với thực tế đó, hệ thống phòng sạch ra đời bảo đảm được các thông số kỹ thuật về nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ bụi, vi khuẩn, hàm lượng oxy, áp lực và vận tốc không khí trong một không gian nhất định theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế.

Tổng Quan Về Phòng Sạch

Một phòng sạch hay một không gian sạch được định nghĩa là một hoặc nhiều căn phòng hay một khu vực được kiểm soát về môi trường, trong đó mật độ các hạt bụi trong không khí được kiểm soát một cách nghiêm ngặt theo các thông số cần thiết đã được xác định giới hạn để phục vụ cho một nhu cầu cụ thể.

Phòng sạch thường giải quyết năm vấn đề chính là nhiệt độ, độ ẩm, áp suất phòng, độ sạch và vấn đề nhiễm chéo.

Trong thiết kế điều hòa không khí bình thường chỉ giải quyết hai vấn đề chính là nhiệt độ và độ ẩm, thực tế thì vấn đề độ ẩm thường không đạt theo như yêu cầu thiết kế. Nhưng trong phòng sạch thì ngoài nhiệt độ thì độ ẩm trong phòng yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều.

Độ sạch của phòng thường quyết định bởi hai yếu tố là số lần trao đổi gió hay bội số tuần hoàn (Air Changes per Hour) và bộ lọc.

Bộ lọc có nhiệm vụ là lọc bỏ những hạt bụi của không khí trước khi vào phòng. Tùy theo yêu cầu của các loại phòng sạch mà sử dụng bộ lọc cho phù hợp. Thông thường các phòng sạch sử dụng loại lọc hiệu suất cao HEPA hoặc ULPA. Vị trí bộ lọc có thể gắn ngay tại đường ống gió của AHU hoặc hoặc tại miệng gió thổi vào phòng.

Tính Toán Thiết Kế Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Cho Phòng Sạch

Việc tính toán thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho phòng sạch được thực hiện theo các bước sau:

  1. Phân tích đặc điểm công trình, định hướng thiết kế, từ đó xác định yêu cầu điều hòa và lựa chọn thông số tính toán: Có thể chọn phương án làm lạnh gián tiếp dùng máy điều hòa không khí làm lạnh nước Water Chiller, chọn cấp độ sạch, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất…
  2. Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch: Tham khảo các tiêu chuẩn AAF, Ashrae Cleam Room,…
  3. Tính toán thiết kế: Dùng phần mềm Trace 700 để tính chọn thiết bị.
  4. Chọn các thiết bị HVAC (Chiller, AHU, bơm,…) và bộ lọc.
  5. Thực hiện bản vẽ.

Vui lòng liên hệ với Công ty Cổ Phần SAVA M&E để được tư vấn và thiết kế nhiệt tình, miễn phí.

Thông tin liên hệ Công ty Cổ Phần SAVA M&E

Trân trọng,
SAVA M&E

Exit mobile version