HVAC Việt Nam

Điểm tin môi trường ngày 28/12/2012

Diem tin moi truong 1

1. TIN TỨC HOẠT ĐỘNG:

Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Đón nhận Huân, Huy chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào

Sáng 27/12, tại trụ sở Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã diễn ra buổi lễ đón nhận Huân, Huy chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào cho tập thể và cá nhân trường Đại học TN&MT Hà Nội.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào Kong Sỷ Sẻng Mạ Ni cùng đại diện các Vụ chức năng có liên quan giữa hai Bộ và đông đảo các giáo viên, sinh viên nhà trường.

                                                                            (Theo VEA)

Tìm nguồn lực đầu tư cho khí tượng thủy văn – biến đổi khí hậu

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 diễn ra sáng 27/12, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu Lê Công Thành nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, ngân sách dành cho các hoạt động khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu bị giảm sút thì cần tìm kiếm nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác này.

                                                                              (Theo monre)

2. HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG:

Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường khá mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng chiều và tối mai (29/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, một số nơi ở Nam Trung bộ.

                                                                                (Theo TTXVN)

Áp thấp nhiệt đới suy yếu và đổi hướng

Chiều nay bão số 10 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng đổi hướng di chuyển về phía Tây Nam rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp – theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

                                                                             (Theo Vfej.vn)

TQ và Philippines bị ảnh hưởng thiên tai nặng nhất

Theo báo cáo mới công bố của Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNISDR), Philippines đứng thứ 2 sau Trung Quốc trong danh sách các nước ở châu Á chịu nhiều thiệt hại nhất bởi thiên tai trong năm nay.
Tại quốc gia Đông Nam Á này, riêng trong 10 tháng của năm 2012 đã có 16 vụ thiên tai xảy ra, so với con số 18 vụ thiên tai của Trung Quốc.

                                                                           (Theo TTXVN)

3. QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG:

Tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường sông Đồng Nai

Thời gian qua, tình hình gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông Đồng Nai và vùng giáp ranh mặc dù có chuyển biến nhưng vẫn đang rất phức tạp. Trước thực trạng này, lãnh đạo và các Sở, ngành liên quan 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã phải ngồi lại với nhau để bàn thảo các giải pháp trên tinh thần quyết liệt và trách nhiệm.

                                                                              (Theo monre)

Ninh Bình: Môi trường ở làng nghề bún Yên Ninh ô nhiễm trầm trọng

Làng nghề làm bún, bánh thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) là làng nghề truyền thống có từ lâu đời, chuyên sản xuất những sản phẩm bún, bánh đa có tiếng. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, làng nghề đã xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hàng nghìn người dân sống trong và quanh khu vực làng bún, bánh thị trấn Yên Ninh.

                                                                       (Theo monre)

Tuyên Quang: Khu tái định cư “khát” nước sạch

Các hạng mục khác của “Dự án đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bố trí tái định cư cho các hộ di dân công trình thủy điện Tuyền Quang tại khu tái định cư xã Tân An, huyện Chiêm Hóa” (Tuyên Quang) được bàn giao sử dụng từ năm 2005 – 2006 nhưng công trình cấp nước sinh hoạt cho 129 hộ ở thôn Tân Cường, Tân Hoa, xã Tân An được khởi công năm 2004 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Công trình cấp nước sinh hoạt này có tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng do UBND huyện Chiêm Hóa làm chủ đầu tư.

                                                                              (Theo monre)

Đắk Nông: Hồ thủy lợi bị lấn chiếm

Trong những năm qua, công trình thủy lợi ở Đắk Nông do nhiều đơn vị quản lý và việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến tình trạng hồ thủy lợi bị lấn chiếm tràn lan. Khi Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông được giao lại quản lý các hồ thủy lợi vào năm 2011 thì phát hiện 91 công trình thủy lợi bị lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ và tự ý nuôi trồng thủy sản.

                                                                             (Theo monre)

Kon Tum: Tiếp tục thu hồi chủ trương đầu tư các dự án thủy điện hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến môi trường

Sau khi xảy ra sự cố vỡ đập Thủy điện Đăk Mét 3 ngày 22/11 vừa qua và những thông tin về chất lượng công trình, UBND tỉnh Kon Tum đã tập trung tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh.

                                                                                 (Theo monre)

Hà Nội xử lý cấp bách 8 khu vực bị sạt lở

UBND TP.Hà Nội vừa quyết định xử lý cấp bách hộ chân chống sạt lở tại 8 khu vực bờ tả, bờ hữu sông Hồng và sông Đuống, với tổng chiều dài hơn 9 km và tổng kinh phí là hơn 220 tỷ đồng.

                                                                                      (Theo monre)

Hà Nội: Chủ động tích trữ nước tại hồ chứa

UBND TP.Hà Nội vừa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương chủ động cân đối nguồn nước và tích trữ nước tại các sông, suối, ao, đầm, vùng trũng, công trình thủy lợi… nhất là hồ chứa lớn: Đồng Mô – Ngải Sơn, Suối Hai, Đồng Sương, Văn Sơn, Miễu, Quan Sơn Đồng Đò…

                                                                                     (Theo monre)

Đổ bêtông lấp miệng cống của công ty gây ô nhiễm

Bất lực trước hành vi xả bụi và hơi dung môi gây ô nhiễm của công ty gỗ Rochdale Spears chi nhánh 2 đóng tại Khu công nghiệp Đồng An 1 (Bình Dương), ngày 27/ 12, Ban quản lý Khu công nghiệp (KCN) Đồng An đã cho nhân công tiến hành đổ bê tông để lấp miệng cống xả thải của công ty đang đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải KCN.

                                                                                   (Theo Vietnam+)

Hà Tĩnh: Vì sao nhiều công trình nước sạch chưa phát huy hiệu quả?

Trong những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm thực hiện Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Nhà nước bỏ ra đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sạch cho người dân. Thế nhưng điều đáng buồn là phần lớn các công trình đều không phát huy hiệu quả.

                                                                                    (Theo TN&MT)

Thiên tai gây thiệt hại hơn 7.000 tỷ đồng

Thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2012 ước tính hơn 7.000 tỷ đồng trong khi số người chết, mất tích, và bị thương là hơn 700 người – theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.

                                                                                         (Theo Vfej.vn)

Hà Nội xử lý năm làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng

Từ nay đến năm 2015, Hà Nội phấn đấu xử lý năm làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng và tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất công nghiệp gây ra.

                                                                                       (Theo Vfej.vn)

Hà Nội xây nhà máy xử lý nước thải tập trung

Từ năm 2015, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng từ 2 đến 3 nhà máy xử lý nước thải tập trung; 100‰ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

(Theo Vfej.vn)

Hà Nội phạt nặng hành vi gây ô nhiễm

Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Nội cho biết từ nay đến hết năm 2012 và năm 2013, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt nặng các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường trên toàn thành phố.

Exit mobile version