HVAC Việt Nam

Điểm tin môi trường ngày 21/02/2013

Diem tin moi truong

1. TIN TỨC HOẠT ĐỘNG:

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Sáng 20/2/2013 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tổng cục Môi trường báo cáo về nội dung dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Cùng dự có Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường.

​                                                               (Theo monre)

2. HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG:

Bắc và Trung bộ vẫn mưa, Nam bộ giảm nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong ngày hôm nay (21/2), gió mùa đông bắc tiếp tục mang mưa tới cho khu vực Bắc và Trung bộ, song lượng mưa cũng không lớn.

                                                               (Theo TTXVN)

Nắng gắt khiến hàng nghìn ha rừng có nguy cơ cháy

Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng đang thực hiện nhiều biện pháp cấp bách khi hàng nghìn ha rừng có nguy cơ cháy rất cao.

                                                              (Theo TTXVN)

Gia Lai: Cháy lớn thiêu rụi hoàn toàn 200ha rừng

Chiều 19/2, rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ thuộc xã Hòa Phú, huyện ChưPah (Gia Lai) xảy ra cháy lớn tại tiểu khu 252, sau đó bùng phát và lan rộng qua các tiểu khu 253, 249 và 262, gây thiệt hại lớn cho các diện tích rừng thông trồng năm 2003 và năm 2010. Theo thống kê chưa chính thức, đến thời điểm này, lửa đã thiêu cháy hoàn toàn hơn 200ha rừng.

                                                               (Theo TTXVN)

Trung Quốc vừa liên tiếp xảy ra các trận động đất

Chiều 20/2, một trận động đất mạnh 4,8 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Vân Nam, miền Tây Nam Trung Quốc, gây hư hại gần  1.000 ngôi nhà và ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 5.000 người dân.

                                                              (Theo TTXVN)

3. QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG:

Bình Phước thu 41,889 tỷ dịch vụ môi trường rừng

Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng đã đưa ra xem xét kế hoạch thu – chi tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2013, trong đó dự kiến năm 2013 sẽ thu 41 tỷ 889 triệu đồng (bao gồm cả truy thu năm 2011, 2012).

                                                   (Theo báo Bình Phước/vfej.vn)

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hệ thống van lật tại đập thủy điện Sông Côn 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra Hồ sơ thiết kế hệ thống van lật tại đập bậc 2, nhà máy thủy điện Sông Công 2 để xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

                                                           (Theo Chinhphu.vn)

Cảnh báo cháy rừng tại 18 địa phương

Theo tin từ Cục Kiểm lâm, tính đến ngày hôm nay, 20/2/2013 nhiều khu vực tại 18 địa phương trên cả nước đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

                                                            (Theo Chinhphu.vn)

Dân ven biển Ninh Thuận đua nhau săn con artemia

Liên tục trong những ngày qua, ở các địa phương ven biển như Ninh Hải, Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, rộ lên tình trạng đánh bắt con Artemia, cách gọi của người dân địa phương là con “ạc,” loại nhuyễn thể giàu dinh dưỡng được một số hộ dân đầu tư nuôi, dùng làm thức ăn cho loại ốc hương và tôm giống nuôi.

                                                             (Theo TTXVN)

Tràm Chim: sếu đầu đỏ về nhiều

Ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), cho biết năm nay sếu đầu đỏ về vườn sớm và đông hơn năm trước.

                                                               (Theo tuoitre)

Cứu hộ động vật hoang dã: mỗi tên một số phận

Ở Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, TP.HCM hay Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo có nhiều con thú được đặt những cái tên rất lạ lùng. Lạ bởi những cái tên ấy chính là “lý lịch cuộc đời” của chúng sau khi trải qua những ngày tháng đau thương bởi nạn buôn bán, săn bắt động vật hoang dã.

                                                               (Theo tuoitre)

Kiểm lâm Quảng Trị tiếp nhận 1 cá thể voọc chà vá

Ông Lê Văn Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể voọc chà vá chân nâu (thuộc nhóm 1B) từ anh Lê Văn Trình (trú tại Đội 1, thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

                                                               (Theo TTXVN)

Loài cây mọc lên từ máu rồng

Cây này có tên khoa học là Dracaena Draco hay Dragon tree. Không những gắn với một truyền thuyết ly kỳ về loài rồng trăm đầu trong thần thoại, loại cây kỳ dị này còn chảy ra thứ nhựa đỏ như máu.

                                                         (Theo Tinmoitruong.vn)

4. TRUYỀN THÔNG:

Thăm quần thể lộc vừng nghìn tuổi

Quần thể lộc vừng tại Gò thờ giữa đầm Láng Chương, xã Chương xá huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ có từ bao giờ? Làm sao mà biết được? chỉ biết nó có cùng với ngôi mộ của Công Chúa Ngọc Hoa con gái vua Hùng có đâu từ năm 1111 giờ vẫn còn kia, chữ nghĩa vẫn còn kia…

                                                                (Theo Vfej.vn)

Cấp thiết bảo vệ nguồn nước sạch

Việc đưa quy định phân vùng xả thải vào thực tế sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động thu hút và kêu gọi đầu tư đối với những doanh nghiệp mới. Với những doanh nghiệp đã tồn tại và đang hoạt động cũng gây ra không ít xáo trộn. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng, đây là sự thay đổi cần thiết để góp phần quản lý và bảo vệ nguồn nước ngọt, sạch hiện tại.

                                                                 (Theo sggp)

Nhọc nhằn nghề quét rác

Khi cuộc sống càng hiện đại, xã hội càng phát triển thì lượng rác thải ra cũng ngày càng nhiều, nỗi vất vả của những người lao công vì thế càng tăng thêm. Đặc biệt vào những ngày tết người quét rác càng thêm nhọc nhằn. Họ cần mẫn với công việc thu gom rác thải, làm sạch mọi nẻo đường của TPHCM.

                                                                 (Theo sggp)

5. HỢP TÁC QUỐC TẾ:

Iran sẽ bảo vệ quyền sử dụng năng lượng hạt nhân

Ngày 20/2, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, Fereydoun Abbasi-Davani tuyên bố với hãng tin IRNA rằng nước ông kiên quyết tiếp tục con đường phát triển khoa học công nghệ hạt nhân vì mục tiêu dân sự và điều đó dứt khoát sẽ không được đưa ra đàm phán trong cuộc thương lượng với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) tại Kazakhstan vào ngày 26/2 tới.

                                                             (Theo Vietnam+)

DiCaprio kêu gọi cấm mua bán ngà voi tại Thái Lan

Hôm 19/2, hãng tin AP cho hay, ngôi sao Hollywood Leonardo DiCaprio vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ Thái Lan cấm tất cả những giao dịch ngà voi tại quốc gia này, như một phần trong chiến dịch ngăn chặn tội phạm liên quan tới buôn bán động vật hoang dã trái phép trên phạm vi toàn cầu.

                                                             (Theo Vietnam+)

6. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:

Hoài nghi khả năng giám sát thiên thạch

Vụ thiên thạch rơi xuống Urals hôm 15-2 làm dấy lên hoài nghi về nhận định lâu nay cho rằng con người hoàn toàn có thể kiểm soát và dự báo được các thiên thạch lớn rơi xuống Trái Đất.

                                                           (Theo tienphong)

Tìm thấy dấu vết phân tử “sống” trong các mẫu hóa thạch cổ đại

Phát hiện dấu vết của các phân tử hữu cơ “sống” đã phủ nhận niềm tin trước đây rằng các phân tử hữu cơ phức tạp không thể tồn tại hóa thạch.

Phân tử “sống”, có nghĩa là còn nguyên vẹn cấu trúc tế bào mà không bị hóa thạch, được phát hiện gần đây trongmột mẫu hóa thạch 350 triệu năm tuổi còn lại của các sinh vật biển tại Ohio, Indiana, Iowa. Hóa thạch này là của loài động vật crinoids với những xúc tu nhiều lông. Có họ hàng với loài huệ biển ngày nay.

                                                 (Theo Discovery/Tinmoitruong.vn)

Khám phá sinh vật dưới băng đá Nam cực

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về vi khuẩn sống trong một hồ nước ngọt, lạnh, tối đen dưới lớp băng đá ở khu vực tây Nam cực.

                                                                (Theo NASATI)

Máy lọc bụi, mầm bệnh trong không khí hiệu suất cao

Trang nhất của Tạp chí Applied and Enviromental Microbiology vừa đăng tải một loại thiết bị mới được gọi là máy lọc bụi tĩnh điện bằng tia X giúp bảo vệ chuột bị suy giảm miễn dịch khỏi các hạt siêu nhỏ, virut, vi khuẩn và các chất gây dị ứng trong không khí. Thiết bị đầy tiềm năng này đang được Đại học Washington tiến hành đăng ký bản quyền.

                                                                 (Theo NASATI)

Ứng dụng công nghệ hiện đại quản lý rừng

Để có được kết quả tốt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong những năm qua, phải kể đến tính tiên phong của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa trong việc ứng dụng thiết bị, công nghệ định vị toàn cầu GPS vào quản lý rừng.

                                                          (Theo Báo Quân đội Nhân dân)

Sinh vật lạ xuất hiện sau mưa thiên thạch?

Một thứ chất dính, nhầy và lạ đã xuất hiện khắp khu bảo tồn tự nhiên Somerset cách Nga khoảng hơn 1.500km. Chất lạ bí ẩn này chỉ xuất hiện kể từ sau khi xảy ra cơn mưa thiên thạch kinh hoàng ở Nga cách đây vài ngày.

                                                               (Theo khoahoc.com.vn)

Phát hiện “giác quan thứ 6” ở chuột

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy “giác quan thứ 6” có thể nhận biết ánh sáng mà không cần thị giác. Nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Duke ở North Carolina (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 6 con chuột. Họ đã cấy thiết bị cảm nhận ánh sáng hồng ngoại vào phần não điều khiển cơ quan xúc giác của những con chuột.

                                                              (Theo khoahoc.com.vn)

Vật liệu mới trong pin giúp chống cháy

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge – ORNL (Tennessee, Mỹ) đã phát triển một chất điện phân rắn để thay thế các chất dễ cháy sử dụng trong pin lithium-ion.

                                                            (Theo khoahoc.com.vn)

Bền, nhẹ và chắc chắn: Ba tính chất giúp tạo ra các vật liệu mới

Trong một đánh giá sâu rộng về lĩnh vực kỹ thuật lấy cảm hứng từ sinh học và phỏng sinh học trong tạp chí Science xuất bản ngày 15 tháng hai, hai kỹ sư tại đại học California, San Diego đã xác định ba đặc tính của vật liệu sinh học mà họ tin rằng các kỹ sư phải làm tốt để cạnh tranh với nhau trong các vật liệu nhân tạo: trọng lượng nhẹ, độ bền và sức mạnh.

                                                            (Theo khoahoc.com.vn)

Của quý’ chỉ dùng một lần

Cứ sau mỗi lần giao phối, sên biển lại tự loại bỏ cơ quan sinh dục của chúng để một “của quý” mới mọc ra.

                                                              (Theo vnexpress.net)

Exit mobile version