HVAC Việt Nam

Hệ số chạy non tải tích hợp IPLV

Nếu bạn là một người hoạt động trong lĩnh vực HVAC thì không còn xa lạ với hệ số hiệu quả COP, nhưng có một hệ số đánh giá việc sử dụng năng lượng với độ tin cậy và khoa học cao hơn là IPLV thì không được biết đến nhiều. Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn về hệ số chạy non tải tích hợp IPLV.

Hệ số chạy non tải tích hợp Integrated Park Load Value (IPLV) đôi khi người ta còn gọi hệ số chạy non tải không tiêu chuẩn NPLV (Non-Standard Park Load Value). So với hệ số COP thì hệ số IPLV khoa học hơn nhiều, đánh giá chính xác hơn rất nhiều hiệu quả năng lượng của một hệ thống điều hòa không khí cho một tòa nhà.

Định nghĩa IPLV và NPLV xem tiêu chuẩn ARI 550/590.

Viện Lạnh-ĐHKK Mỹ ARI-Air Conditioning and Refrigeration Institute đã thống kê và đưa ra kết luận là một hệ thống điều hòa không khí trung bình chỉ làm việc 1% thời gian trong năm là đầy tải, còn 99% thời gian trong năm là chạy trong chế độ non tải. Cụ thể 42% thời gian chạy ở 75% tải, 45% thời gian chạy ở 50% tải và 12% chạy ở 25% tải. Bởi vậy, tiêu chuẩn ARI 550/590 quy định lấy hệ số IPLV làm tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả năng lượng của hệ thống điều hòa không khí, được xác định theo công thức:

IPLV=0,01A+0,42B+0,45C+0,12D kW/ kW hoặc RT/ kW

Trong đó: A, B, C, D tương ứng là COP ở 100%, 75%, 50% và 25% tải (Tham khảo bài viết hướng dẫn tính hệ số COP)

2.IPLV-3

Hệ số IPLV cũng có thể tính theo hệ số tiêu thụ PIC:

Trong đó: A, B, C, D tương ứng là PIC ở 100%, 75%, 50% và 25% tải.

Thực tế, IPLV phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và cả phương thức vận hành của hệ thống điều hòa không khí. Các hệ số của A, B, C, D là 0,01; 0,42; 0,45 và 0,12 là các hệ số chung cho các hệ thống điều hòa không khí ở Mỹ. Tuy nhiên, khí hậu và phương thức vận hành của hệ thống điều hòa không khí ở nhiều nơi không giống nhau. Để có thể tính chính xác hơn IPLV trong các trường hợp đó ARI đưa ra hệ số A, B, C, D cho 4 nhóm điều kiện khí hậu và phương thức vận hành như bảng bên dưới.

Bảng hệ số A, B, C, D theo điều kiện khí hậu và phương thức vận hành

 

Exit mobile version