HVAC Việt Nam

Biến tần ABB cho hệ thống quạt thông gió

Hệ thống quạt thông gió là hệ thống tiêu tốn khá nhiều năng lượng điện. Khi vận hành động cơ của quạt luôn quay với 100%công suất . Tuy nhiên, trong những giờ thấp điểm (vào ban đêm hay ca sản suất ít công nhân, ít máy móc hoạt động) lượng nhiệt sản sinh trong nhà máy không lớn . Nhu cầu lưu thông gió trong xưởng sản suất là không nhiều. Do đó quạt vẫn chạy với công suất 100% là rất lãng phí.

A . GIỚI THIỆU:

Hệ thống quạt thông gió là hệ thống tiêu tốn khá nhiều năng lượng điện. Khi vận hành động cơ của quạt luôn quay với 100%công suất . Giờ cao điểm (đông công nhân, lượng máy móc hoạt động nhiều) thì hệ thống này phát huy tối đa công dụng . Tuy nhiên, trong những giờ thấp điểm (vào ban đêm hay ca sản suất ít công nhân, ít máy móc hoạt động) lượng nhiệt sản sinh trong nhà máy không lớn . Nhu cầu lưu thông gió trong xưởng sản suất là không nhiều. Do đó quạt vẫn chạy với công suất 100% là rất lãng phí.

Giải pháp để tiết kiệm năng lượng cho trường hợp này là giảm tốc độ quay của quạt . Hệ thống quạt sẻ vận hành với công suất tiêu thụ điện năng nhỏ hơn. Chẳng hạn khi bình thường quạt chạy với 100% công suất (tương ứng với tần số 50 Hz) thì trong những giờ thấp điểm, chúng ta sẻ điều chỉnh cho quạt chạy với những tần số nhỏ hơn (10Hz, 25Hz, 30Hz, 40Hz….tùy hiệu chỉnh của bạn). Điều này được thực hiện bằng giải pháp lắp biến tần cho hệ thống quạt thông gió.

B. CÁC ƯU ĐIỂM KHI LẮP BIẾN TẦN VÀO HỆ THỐNG

– Tiết kiệm điện năng : Như đã phân tích ở trên, khả năng tiết kiệm điện năng là rất lớn.
– Nâng cao tuổi thọ của hệ thống cơ khí : Khi lắp biến tần thì hệ thống quạt sẻ khởi động êm, tránh được sốc cơ khí. Nếu không lắp biến tần thì khi đóng điện, gần như ngay lập tức quạt sẻ quay với tốc độ tối đa.
– Khởi động gấp sẻ dẫn đến những tình trạng cốt , bạc đạn dễ hư hỏng. Các phần cơ khí liên quan như ổ đỡ quạt, nhà xưởng tuổi thọ cũng không cao.
– Giảm sốc điện năng : Dòng khởi động được hạn chế sẽ không gây sụt áp khi khởi động nên không ảnh hưởng đến các thiết bị khác.
– Điều khiển tốc độ quạt linh hoạt : Thay đổi được tốc độ quay của động cơ từ đó thay đổi được công suất của hệ thống quạt thông gió phù hợp cho từng thời điểm sản xuất khác nhau.
– Có các chức năng bảo vệ: quá áp, thấp áp, quá nhiệt, bảo vệ nhiệt động cơ, bảo vệ ngắn mạch, đảo pha, …

C. ĐIỀU KIỆN MỞ RỘNG:


Công ty cổ phần công nghệ cao Lê Gia chúng tôi có thể thiết kế, tư vấn, cung cấp dịch vụ lắp đặt những ứng dụng mở rộng khác cho hệ thống thống gió của quý vị chẳng hạn như:

– Giám sát tốc của hệ thống quạt theo nhiệt độ thực tế của nhà xưởng : Đi kèm với biến tần, chúng tôi có thể có thể lắp thêm các bộ đo, điều khiển nhiệt độ để điều khiển tốc độ cho quạt. Chẳng hạn, khi nhiệt độ nhà xưởng tăng cao, quạt sẻ tự động tăng tốc để tăng lượng gió lưu thông. Hoặc có thể điều khiển theo chế độ điều khiển PID để giữ cho nhiệt độ trong nhà xưởng luôn ở nhiệt độ mà bạn mong muốn.

– Điều khiển tốc độ của quạt theo thời gian: Ví dụ như buổi sáng hệ thống quạt chạy chậm, buổi trưa nhiệt độ tăng cao thì tăng tốc độ, buổi chiều và tối sẻ tự động quay chậm lại.
– Giám sát tốc độ quạt theo độ ồn, lượng bụi trong nhà xưởng.
– Truy xuất giữ liệu vào hệ thống máy tính.
– Giám sát, lưu lại các lỗi, sự cố của hệ thống.
– Kết hợp hệ thống thông gió với các thiết bị khác liên quan trong nhà máy theo kiểu hệ thống điều khiển SCADA.
– Cung cấp, tư vấn, lắp đặt toàn bộ các giải pháp điều khiển theo mọi yêu cầu của quý khách hàng.
(Sưu tầm)

Exit mobile version